• 1 slow jet air jet ang used po nito ay for idling into 0 1 8 of our throttle...

    1) slow jet/air jet- ang used po nito ay for idling into 0-1/8 of our throttle and depending sa air screw adjustment, remember,. that the right air screw adjustment is between 1-2 turns. Kung nasa 0-1 turn ka at nag highest ang RPM mo turns out that you are on the lean side meaning kapos sa gas so kailangan mo maglaki ng slow jet, at sa over 2 turns ay nag highest ang RPM mo turns out you are on the Rich side meaning Sobra ka sa gas so kailangan mo magliit ng slow jet. Take note po: hindi po kailangan na nasa 37,38 or etc na slow jet ka lang dumepende kailangan mo ay plug reading, kung saan ang gusto ng makina duon ka. kung makuha mo na yung rich and lean settings ng jet ay dito kana maglaro ng slow jet kung maglalaki ka pa or magliliit. Ang plug reading po ay chocolate brown dapat..

    2) Needle jet- brakes into 3 functions, diameter,taper and length and may malaking effect po ito sa makina natin,

    Diameter-on most engine combination needle diameter felt in to 1/4 throttle range, crucial po ito from low rpm power and reliability.Meaning if you are running from 1/8 throttle then biglang open that is the reason ng parang lunod. explain ko po sa ibaba.

    -When needle diameter is lean the machine will have a loss of low end power and engine will feel very zingy, meaning parang ang lakas at magaspang ang tunog ng makina, but if you put it into heavy loads madali itong mag-init.

    -When needle diameter is rich the machine will sputter at 1/4 throttle and be hesitant to take the throttle,.yun bang parang laging naka choke at nababarahan ang spark plug,kung tama ang needle diameter mas maganda ang acceleration thru the first part of power band and provide maximum low end power and very ride able throttle response.

    Length-the needle jet determined in clip position (groves at the top of the neddle setting on the upper part portion of the needle). Karamihan ng mga needles ay mayroong 5 clip positions, the top clip position is referred to us the #1 and is the leanest setting and #5 in bottom position and is the richest, the clip length covers the large percentage of our carburetor which will take effect at 1/2 of our throttle.

    Lean- when the clip/lleght setting is lean. Parang ang lakas at magaspang ang tunog ng makina at parang ayaw manakbo pag nakababad sa gitna ang throttle, pag ganito madali itong maginit at baka masiraan ka pa ng makina.

    Rich- when the clip/length setting is rich. Ang makina ay parang tinatamad sa gitna, at ang tunog ng tambutso mo ay parang lumalagapak atang makina ay parang tutulin,babagal ang takbo or parang urong sulong ba, ibig sabihin over gas ka.

    Ang pinaka safe sa pag set ng needle clip ay to richen up,. ilagay mo sa bottom or sa #5 position then lean it back one clip at a time,pero ideally dapat any nasa #3 or #4 position ka lang(ideally but not necessarily). Ang needle clip setting natin ay critical sa makina dahil most time throttle spent time in the midrange than any other part of the throttle.Halos lahat ng machine ay hirap humatak sa midrange lalo na at lalagyan ng medyo mabigat na karga. Kaya ang lean setting mo ng needle ay napakahalaga sa reliabilty ng makina.

    Taper-is the angle of needle sa bandang ibaba or lower half of the needle, ang taper ay gumagana sa transition mula sa midrange at full throttle/main jet (3/4 throttle position). Ang taper ang pinaka least sensitive sa function ng needle, ang pagbabago sa needle taper ay mayroon lamang napakaliit na changes sa main jetting, Ang taper also affects the main jet size of our carburetor, mas maliit ang dulo kaylangan ng malaking main jet, at pagmalaki dulo kaylangan maliit main jet. Karaniwan sa mga after market na carburetor ay may leaner na needle jet.

    3)Main Jet-the main main jet affect from the upper quarter of the throttle to full throttle or sa hulig 1/4 ng throttle opening to full opening. Halos ang iba sa atin ay kino-consider ang main jet as in general. Ang main main jet ay responsable lamang sa huling quarter to full open ng ating throttle. wala itong kinalaman from low RPM to Mid-range RPM jettings.

    -When the main jet is Lean. Exhaust note will sound of higher,tinier type of note. yung parang may humuhuni sa full open throttle, dito madaling maginit at parang nawawalan ng horse power ang makina. Ang sobrang lean ng main jet ay pwedeng sumunog ng piston sa ibabaw.

    -When the main jet is Rich. Ang tunog ng makina ay parang lumalagapak at parang ayaw tumakbo sa 3/4 to full open throttle. Kung ang msin jet ay masyadong rich ang setting, ang makina ay parang nabubulunansa high RPM or full throttle at hirap makuha ang top speed.

    The safest way to set the main jet as near as correct is to richen up the main jet until it begins to loose power and not rev as high as before.

    As a general rule,.richen up the jetting as long as the engine likes it and runs better than the smaller size main jet that previously installed. Kung ang engine ay ayaw ng mag improve ng performance malalaman mong sobra na ang jettings mo.

    Tips: 3 main function ng carburetor. Ang pag tune ng carburetor ay hindi dapat sabay-sabay,. Dapat po ay one at a time sa kanilang function.

    1) Ang slow jet/air jet ay para sa idle at intial running ng machine (idle to 1/8 opening of throttle).

    2) Ang Needle jet ay para sa 1/4 to 3/4 opening ng throttle.

    3) Ang main jet ay para sa 3/4 to full throttle opening.

    Magkaka-iba sila ng plug reading

    1)ang slow jet ay kailangan maiinit na muna ang makina at naka idle lang to 500rpm at pigaiin ang throttle ng pa unti-unti saka iadjust ang air screew, una ay ilubog muna ang screw ng todo at ikutin pa bukas 1/4 at a time, allow 10 to 15 seconds para maka catch-up ang makina sa adjustment, Take note po yung nabaggit ko sa #1 sa itaas ang ideal lamang na air screw adjustment ay between 1 to 2 turns.

    2)Needle jet naman po ay dapat nakababad ka sa mid throttle and turn off the machine importante na hindi bumaba ang RPM then cool and plug reading. NOTE:Hindi naman po gaanong importante ang plug reading sa needle jet, mahalaga lamang po dito ay matalas ang iyong pakiramdam kung lean or rich na ang setting mo, naipaliwanag ko naman po yata sa #2 sa itaas.

    3)Main jet-Full open throttle for 10 seconds tapos patay ang makina importante rin hindi bumaba ang RPM dahil pag bumaba magiiba na ang sunog sa chamber. cool off then plug reading. Hindi rin po importante na tumatakbo ang motor sa kalsada dslikado po. Ang mahalaga ay ma full throthle for 10 seconds then patay ang makina.

    Ang plug reading po ay dapat CHOCOLATE BROWN..

    Sana po makatulong..

    These Keihin jet needles are given part numbers according to their dimensions

    The syntax is N427-46-(TAPER)(L1)(DIAMETER)-(CLIP POSITION)

    For example N427-46-JJH would be a taper of 3°00', an L1 of 25.40mm and a diameter of 2.435mm

    Clip positions are not required for ordering but for the sake of notation, 1 is the top clip position. (Near the blunt end of the needle.)

    Pa TS, ang pag compute po ng bore ay kaylangan muna nating malaman ang bore at stroke ng makina eto example nabasa ko sa kabilang thread.

    sa kaso nyo po, kung naka stock stroke kayo ay naka 155.63cc kayo. ang formula po ay 5.85cmX5.85cmX.7854X5.79cmX1=155.63cc

    Bore Stroke Displacement Pin offset

    50mm 57.9 113.69cc 0

    50mm 59.9 117.61cc 1mm

    50mm 60.9 119.58cc 1.5mm

    50mm 61.9 121.54cc 2mm

    50mm 62.9 123.50cc 2.5mm (suggested max pin on stock chain and con rod)

    Bore Stroke Displacement Pin offset

    58.5mm 57.9 155.63cc 0

    58.5mm 59.9 161cc 1mm

    58.5mm 60.9 163.69cc 1.5mm

    58.5mm 61.9 166.38cc 2mm

    58.5mm 62.9 169.06cc 2.5mm (suggested max pin on stock chain and con rod)

    Bore Stroke Displacement Pin offset

    59mm 57.9 158.30cc 0

    59mm 59.9 163.76cc 1mm

    59mm 60.9 166.50cc 1.5mm

    59mm 61.9 169.23cc 2mm

    59mm 62.9 171.97cc 2.5mm (suggested max pin on stock chain and con rod)

    Bore Stroke Displacement Pin offset

    61mm 57.9 169.21cc 0

    61mm 59.9 175.06cc 1mm

    61mm 60.9 177.98cc 1.5mm

    61mm 61.9 180.90cc 2mm

    61mm 62.9 183.82cc 2.5mm (suggested max pin on stock chain and con rod)

    Bore Stroke Displacement Pin offset

    63mm 57.9 180.49cc 0

    63mm 59.9 186.72cc 1mm

    63mm 60.9 189.84cc 1.5mm

    63mm 61.9 192.96cc 2mm

    63mm 62.9 196.07cc 2.5mm (suggested max pin on stock chain and con rod)

    65mm 57.9 192.13cc 0

    65mm 59.9 198.77cc 1mm

    65mm 60.9 202.08cc 1.5mm

    65mm 61.9 205.40cc 2mm

    65mm 62.9 208.72cc 2.5mm (suggested max pin on stock chain and con rod)

    8 комментар.
    • Sir mech po ba ikaw? Location mo sir? Yan kc problema ng motor ko hindi madale dale ng mech sa amin eh. Bka pwede mo q matulungan sir para mo na awa sir pls pls pls

    • olongapo

    • Naku ang layo

    • anu bang sira ng alpha mu

    • Hindi alpha sir, ung isa kong motor rj pro. Sa umaga pag buhay makina mataas menor as in mataas tlga tpos after 1 min bababa sya kusa pro di parin normal ang tunog. Buhay lang sya mga 10 mins tapos mmmatay na ulit. Pag pinaandar na sa kalsada eh hindi pwede naka idle, pag stop ka eh mamamatay din sya. Kailangan lagi subuan ng gasolina

    • kinukuha sa ilang ikot ng screw e.., ang ginagawa ko tinaataasan ko ang idle then.., tsaka ko iniikot yung screw para sa a/f mixture,ginagawa kong basehan yung buga ng pipe kung putol putol ba o hindi, pag putol putol inaadjust ko ang a/f mixture screw paramakuha ko ang tuloy tuloy na buga.., pag tuloy tuloy na ang bugaat walang putol binaba ko na yung idle niya sa tamang minor.., tapos ayon check ko din ang spark plug kung anu kulay ang sunog..,pag ma brown na ok na sya wala na ang backfire at maganda na manakbo para sa akin lang po yun ha di ko sinabing tama ito baka makatulong tungkol sa pag totono ng carb...,

      tnx po

    • Slamat sir

    • k