paano ba talaga ang ikot ng a f screw ng carb ng alpha natin pag magdagdag ng...

netboard

paano ba talaga ang ikot ng a/f screw ng carb ng alpha natin? pag magdagdag ng gas? clockwise(pakanan)? o counterclockwise(pakaliwa)?

%d comments
  • Sa unang tonu ou mg back fire yn yaan mo lng at mawa w ala un if nakuha mo n ang tamang timpla,

    Ang alpha natin ay gustu lamang ang hangin :-)

    Thanks Ölëgnå Brät :-)

  • wc Paps! heto Alpha ko now

  • Nice :-) :-) :-)

  • TY Paps!

  • Nag adjust ako ng counter clockwise ramdam ko lumakas motor ko at one click lng ang start kahit naulanan, kaso lumakas sa gas, tama po ba un?

  • Hangin lng ang lumakas hindi ang gas

    Dahil kahit largado ang ahangin or tasado ang hangin hindi mgbabago ang pasok ng gas sa jet nya

  • Itaas mo muna idle ska pihitin m ng clockwise, bababa idle nyan... d rin maganda ung sobra s hangin maglelean nman s gas mangangapal valve mo magkukulay puti chamber, magiging dahilan p ng sabog.. para malaman mo kung ok na kada takbo mo check m kulay ng sparkplug.

  • Salamat mga boss, try ko ulit hanggang makuha ko ung gusto ko settings

  • Dati p100 2 days na, ngaun p150 2 days

  • Byahe ko san pablo laguna, to sto tomas bats, 45 kms balikan

  • If totoong masama mas mahangin ang alpha dahil makakasira valve at chamber.. .

    Dapat di n nila nilagay ang air at fuel adjustment dahil masama ang kalalabasan.. .

    Just saying lng po boss

    No harm comment :-)

  • Isa pang sikreto ng alpha mas carry nya binobomba bomba ang gas s rectahan pinipitik pitik ang silinyador :-)

  • Kaya nilagay yan boss para equal ang timpla, di masusunog ang gas kung walang hangin... try mo boss mag mekaniko para malaman mo does and dont's s pagtotono ng carb... magtanong tanong k dn s mga mekaniko n kilala mo, kung alin ang mas safe.. lean or over..

  • Okay salamat boss dahil mas lamang ng konti ang hangin para masuplyan ang hangin ng itim bos ung nasa baba ng tangke :-)

    Anong tawag dun boss :-)

    Di ako mekaniko ngtatanong lng ako dahil tumanda n ako s pag momotor dagdag kaalaman,l2gf motor ko noun my side car boss

  • Required yan ng euro 4, halos lahat ng mga bagong mc meron n nyan breather yan papuntang carb para ang navavacuum ng carb is mainit.. nilalagyan namin yan ng bara once ngpalit ng bullet or open pipe kc cause yan ng backfire..

  • Breather parang sa deasel engine lng

    If masusuplyan sya ng tamang hangin maiiwasan ang back fire :-) :-)

    Yan ang naging obserbasyon ko

  • Ah ganun ba, di ako malaro sa silinyador eh, smooth operator lng haha

  • Kahit over gas ang carb nagbbackfire parin sir

  • dti nwala sah tono ung alpha q,

    eh d nman aq marunong mag tono, kya gnawa q chambahan lang.. nka off ung engine at tinanggal q ung screw ng minor at a/f tapos ska q knabit ulit d q nah bnlang bsta pasok lang.... dhl d nga aq marunong.... tapos pag on q ng engine one click lang.... ok nman ung minor at ok nman dn ung takbo.... mula nuon hanggang ngaun ok nah cia d qna gnalaw pah.... d q alam qng sobra ung air or fuel oh nachambahan q lang....

  • Glide driving..ka alpha bhot..

  • Kaya nga need air para di malunod s gas ng maiwasan ang back fire.. .

    Share ko lng to paps dahil ito ang naging obserbasyon ko s laruan ko :-) :-) :-) :-)

  • S tingin m sir ano ano mga reason kung bakit ngbbackfire ang mc?

  • Wala sa tamang timpla ang hangin sir

    Di ako mekaniko pero ayon s obserbasyon ko ang share kong ito

  • Panu po wala sa timpla? Sobra po b o kulang sa hangin?

  • Jan mo ilalabas ang ung galing sa pakiramdam sir :-) :-) :-)

    Pero sa aking obserbasyon alpha need a little more air :-) :-) :-)

    Good day ... .:-)

  • Ok.. you got it...

  • Thanks for sharing sir

    At have a good day :-) :-) :-)

  • tignan mo sunog ng sparkplug paps

  • cgeh paps....

  • Paps di paul anu po ang indikaxon na mganda a/f mixt.base sa sunog sa sprkplag..anu po ang ideal na itsura ng gud burn.

  • ideal is kulay kalawang ska dry xa