• Photos from Onad Balanga's post

    Mga master sa xr ganito naging kulay ng makina q after 8 hour break in....ok lng b t0 mga master..any suggestion nmn po..thnx

    10 comments
    • Sa akin kinuha ko saturday 9am inuwi ko sa bahay din pinatay 6 pm then sunday 3am ride to batangas pier then down to caticlan...frm caticlan to iloilo ride pahinga lang kung naihi...then down to ozamis...ozamis to bukidnon 8rs ride tigil lang kung iihi pero umaandar ....tpos balik pag manila naisali ko sa first honda offroad adventure trail sa gen.nakar limang ilog tinawid madaling salita dami n karanasan si buddy ko...until now sa awa ng diyos buhay pa....minor problem p lng like oil seal, break pad ang napapalitan ko......

    • Maganda talaga kong e byahe ng malayo at mga paakyat na kalsada tulad ng infanta quezon prov.

    • Cguro sir Dennis Tablada Sacorum pero pagka alam ko pag nag break in ...normal idling yon di mo pa sya pwersahin kc nag hahanap pa ng tamang line o position ang piston ring sa engine block...

    • Alalay lang sa pag gas wag lang biglain piga,at saka normal talaga na mainit masyado singaw ng makina nyan pag bago pa

    • Experience ko yang noon sa xrm ko na binenta ko sa pinsan ko....nag nag palit ng block at piston at ring....so madaling salita ayos n umaandar....sabi ibreak in akyat ng antipolo kasama asawa...pagdting ng lunchtime dumating ang babae pawis n pawis...tinanong ko asan ang motor ang sabi nasa talyer ng taytay di p daw nangalahati sa akyatan patay n ....pag bukas putol ang ring kumayod p sa block......so para sa akin di pwede break in time n i travel o iakyat mo sa bundok....cguro pag bili nyo nag aadvice ang dealer na takbong chubby lang 40 to 50km after 1week saka na mag 60 to 70km...kc break in period....

    • Yon ang napag alaman ko nasa inyo na kc my lanya kanya nng style at paniniwala. At my kanya kanyang siraneko..ai mekaniko pala...

    • Normal lng yan sir pg break in period kasi wag i rebolusyon ng tudu or hiritin ng todo menor lng 40 to 50 km lng

    • tama kayong lahat. ang talagang purpose kasi ng breakin ay para lumapat ang piston at ring. iwas muna na pwersahin ang motor dahil masyadong maliliit pa clearance nila at madali mag overheat.

    • Eto ang link kung paano ang pag break-in. www.mototuneusa.com

    • acc to the site sir John Rivera both hard acceleration and hard engine braking (deceleration) are equally important during the break in process... it's the ticket for sealing the rings...